Samsung là nhà sản xuất di động lớn nhất thế giới, điều này
đồng nghĩa với việc doanh số của thương hiệu đến từ Hàn Quốc vượt trội hơn so với
những thương hiệu khác, nổi bật là đối thủ truyền kiếp Apple. Tuy nhiên kết quả
này có được là do Samsung có được dòng sản phẩm đa dạng phân phối cho mọi phân
khúc, trong khi đó Apple chỉ lên kệ thiết bị của mình ở một phân khúc duy nhất
là dòng sản phẩm cao cấp, và nếu so sánh doanh số ở phân khúc này thì Apple
đang cách Samsung một khoảng cách rất xa mà có lẽ rất lâu nữa Samsung mới có thể
bắt kịp.
Định nghĩa điện thoại cao cấp hiện nay chính là những chiếc
smartphone được kinh doanh vớ giá trên 400 USD và số điện thoại mà Apple bán được
hăng năm đều ở mức gấp đôi đối thủ của mình.
Cụ thể hơn, theo thống kê của Counterpoint Research thì
trong quý II năm 2018, số lượng iPhone bán ra chiếm đến 43% thị phần của phân
khúc cao cấp của thế giới, bỏ xa đối thủ của mình là Samsung ngậm ngùi đứng ở vị
trí thứ hai với 24% thị phần. Con số này nói lên một điều rằng, Samsung bán được
nhiều smartphone hơn Apple nhưng doanh số khủng mà hãng có được đến từ việc
kinh doanh những chiếc smartphone tầm trung và giá rẻ. Đó là lý do vì sao Apple
bán được ít thiết bị hơn nhưng lúc nào doanh thu và lợi nhuận cũng cao hơn so với
đối thủ của mình.
Nếu chia rõ cụ thể ở từng phân khúc thì người chiếm thế độc
tôn vẫn là cái tên iPhone của Apple, cụ thể như tại phân khúc 400 USD đến 600
USD, iPhone cũng chiếm đến 22% trong tổng số những thiết bị được bán ra, trong
đó Samsung chỉ có 16% thị phần.
Phân khúc 600 USD đến 800 USD là nơi cho thấy rõ sự cạnh
tranh gay gắt giữa Apple và Samsung khi cả hai ông lớn này đều chiếm 85% thị phần.
Tuy nhiên trong phân khúc trên 800 USD thì iPhone của Apple,
điển hình là chiếc iPhone X (https://bachlongmobile.com/iphone-x.html)
với giá 999 USD chiếm đến 88% thị phần, con số này cũng thể hiện được rằng
doanh số của bộ đôi Galaxy
S9/ S9
Plus đầu năm thực sự đáng thấy vọng.
Bên cạnh đó, vị trí thứ 3 khiến cộng đồng công nghệ bất ngờ
bởi nó không phải thuộc về nhà sản xuất lớn nhất Trung Quốc và cũng là nhà sản
xuất vừa vượt mặt Apple trong cuộc đua quý II vừa qua – Huawei – mà chính là
Oppo với 10%, được cho là nhờ vào sự góp mặt của chiếc Oppo Find X độc đáo.
Cuối cùng, bám sát theo sau là Huawei với 9%, Xiaomi với 3%
và OnePlus với 2% thị phần. Vivo không góp mặt trong danh sách này.
Nhất Minh
Nhận xét
Đăng nhận xét