Chuyển đến nội dung chính

Bên trong chiếc iPhone X 2 triệu có gì?


Thông thường, tâm lý chung của người dùng là luôn muốn mua được những món hàng giá rẻ, tuy nhiên nếu rẻ quá thì nó lại tạo tâm lý lo sợ không biết đây có phải là hàng chất lượng không, có gây hại trong quá trình sử dụng hay không, nhất là đối với các mặt hàng điện tử.

Có lẽ chúng ta không còn quá xa lạ với việc những nhà sản xuất vô danh đến từ Trung Quốc phân phối ra thị trường những chiếc smartphone Samsung, iPhone giá rẻ. Mới đây nhất, một phóng viên nước ngoài có tên Sarah Emerson đã đăng tải hình ảnh chiếc iPhone X cao cấp nhất hiện nay của Apple với giá niêm yết chỉ...2 triệu đồng mà cô tìm thấy tại Thẩm Quyến, Trung Quốc sau một chuyến công tác. Và ngay lập tức, hình ảnh này đã nhận được hàng ngàn phản hồi từ người dùng công nghệ thế giới.

Như mọi người đã biết, chiếc iPhone X “nguyên bản” có giá lên đến 999 USD và thiết bị này cũng đã từng được iFixit mổ xẻ để người dùng có được cái nhìn cận cảnh nhất về cấu tạo bên trong của nó. Tất nhiên, xứng đáng với mức giá nghìn đô là những linh kiện cực kỳ cao cấp được sắp xếp và kết nối với nhau một cách khoa học. Chính vì thế, đối với mức giá thấp hơn 10 lần thì chiếc iPhone X Trung Quốc này được cấu tạo như thế nào và những linh kiện bên trong có xuất xứ từ đâu? Một anh chàng đã gửi Sarah mua về cho mình chiếc iPhone X 100 USD này để anh có thể khám phá.


Đầu tiên, nhận xét đầu tiên về hộp đựng của chiếc iPhone X này chính là nó khá giống phiên bản thật nếu người dùng không để ý kỹ, tuy nhiên những dòng chữ cùng hình ảnh của thiết bị được in khá mờ tuy nhiên đây là chi tiết không mấy đáng kể. Nhân vật chính vẫn còn nằm trong chiếc hộp kia.

Bên trong là một thiết bị sở hữu đầy đủ chức năng của một chiếc smartphone mang vẻ ngoài của chiếc iPhone X cao cấp, tất cả các chi tiết nhỏ như nút bấm bên hông, cổng lightning hoàn toàn có thể hoạt động được nhưng đáng chú ý nhất chính là con vít bảo mật thiết kế theo hình năm cánh bên dưới máy, nhìn sơ qua tổng thể các trang bị này, iPhone X 100 USD không có quá nhiều sự khác biệt với nguyên bản iPhone X 999 USD.

Khi khởi động máy ở lần đầu tiên, logo Apple xuất hiện với giao diện hiển thị tương tự như iOS, tất cả các chi tiết như màn hình khóa với biểu tượng camera hoặc đèn pin mang đến cho người dùng cảm giác sử dụng như một chiếc iPhone thực thụ, tuy nhiên khi đi sâu vào sử dụng với các thao tác thông thường hằng ngày thì những bất ổn mới dần lộ diện.


Cụ thể hơn, thiết bị hoạt động không mượt mà, thao tác chuyển đổi đa nhiệm giữa các ứng dụng khá chậm, thanh cảm biến ở rãnh khuyết tai thỏ không tồn tại mà nó được tích hợp và hoạt động thông qua một phần mềm riêng bên trong thiết bị. Đặc biệt nhất là hệ thống camera với chất lượng hình ảnh khá mờ ở cả giao diện chụp lẫn hình ảnh sau đó.

Tại đây, chúng ta tìm thấy rất nhiều ứng dụng giống với iOS như các ứng dụng mặt định, máy tính, giao diện màn hình chính và menu camera,...tuy nhiên tại tùy chọn Cài đặt thì thiết bị này có thêm một vài chức năng mới mà chắc chắn rằng chiếc iPhone X 999 USD sẽ không thể nào có được.

Tuy nhiên khi đi sâu về hoạt động những ứng dụng tiên tiến của Apple thì sự thật mới dần dần được lộ diện rõ. Theo đó, Siri – trợ lý ảo nổi tiếng của Apple đã không hoạt động.


Đáng chú ý nhất là hệ thống thiết lập công nghệ nhận diện Face ID. Khi khởi động lệnh quét để nhận diện gương mặt của người dùng, vì lý do nào đó giao diện hình tròn quen thuộc không được hiện lên mà thay vào đó là ứng dụng camera lại được bật, nó hiển thị toàn bộ gương mặt người dùng cùng với bối cảnh phía sau cùng một khung vuông tương tự như tính năng lấy nét của ứng dụng chụp ảnh bao lấy xung quanh gương mặt của người dùng. Sau đó dòng chữ Face Added hiện lên, gương mặt đã được thêm vào hệ thống báo hiệu cài đặt hoàn tất. Khi anh chàng sử dụng Face ID để mở khóa thiết bị của mình thì đúng là thiết bị đã nhận diện được gương mặt của anh để đi vào màn hình chính thiết bị. Tuy nhiên khá buồn là hệ thống này cũng chấp nhận mở khóa cho tất cả các gương mặt khác mà anh chàng thử nghiệm.

Tại một số ứng dụng khác, anh chàng này phát hiện anh đang thao tác trên một bàn phím đậm chất Android. Hơn hết, khi tiến hành xâm nhập vào AppStore phiên bản fake, ứng dụng này bỗng dưng dừng hoạt động và pop – up hiện lên với dòng chữ thông báo "Google Play Store đã xảy ra lỗi", chưa hết, một số ứng dụng khác cũng được đội lốt một cách hoàn hảo như: Thời tiết được thay thế bởi Yahoo! Weather, ứng dụng Sức khỏe không phải ứng dụng tiên tiến mà Apple thiết kế, thay vào đó là phần mềm của một nhà phá triển thứ ba, Podcasts khi truy cập vào thì hiển thị ứng dụng Youtube và cuối cùng, một chi tiết có lẽ ai cũng dự đoán được chính là Apple Maps được thay thế bởi Google Maps.


Sau một vòng lượn quanh các ứng dụng có thể khẳng định chắc chắn rằng đây là một chiếc smartphone Android được tinh chỉnh các chi tiết để giống với iPhone X nhất có thể.

Khi thử SIM, người dùng không kết nối được với mạng di động của Mỹ, thay vào đó là kết hợp với các điểm phát Wi-fi di động để dùng các ứng dụng phổ biến. Tuy nhiên anh chàng đã không đăng nhập bất kỳ tài khoản cá nhân nào cũng như không kết nối với các điểm Wifi quan trọng như mạng tại nhà hay cơ quan, và lý do chắc mọi người dùng hiểu.

Thường người dùng tại thị trường Mỹ không ưa chuộng smartphone Android Trung Quốc bởi họ không tin tưởng vào quốc gia này. Và đúng như những gì mà họ e ngại, khi mổ xẻ sâu hơn về chiếc iPhone X 100 USD này, thiết bị sở hữu một chi tiết khiến người ta phải cảm thấy lo sợ.

Sau một ngày trải nghiệm thì anh chàng này đã mang chiếc iPhone X nói trên đến một công ty nghiên cứu bảo mật hàng tại New York - Trail of Bits. Khi tiếp xúc ban đầu với thiết bị này, cảm giác của các chuyên gia tại đây cũng tương tự như trải nghiệm ban đầu của anh chàng nói trên, họ cảm thấy bất ngờ bởi những gì mà thiết bị sở hữu và có thể hoạt động. Tuy nhiên vì không tin tưởng về độ an toàn của thiết bị này nên họ đã tiến hành thử nghiệm nhốt nó trong lồng faraday – hay còn gọi là một công cụ chặn tất cả các đường truyền sóng không dây ra và vào thiết bị để chặn mọi trường hợp xấu có thể xảy ra. Sau vài tuần, kết quả báo cáo đã có và thực sự, nó khiến chúng ta bất ngờ.

Cụ thể hơn, nhà nghiên cứu Chris Evans đã chia sẻ, chiếc iPhone X 100 USD được thiết kế với các dòng code lập trình để ăn cắp dữ liệu ở mỗi nơi một chút. Bên trong thiết bị này chứa đầu những cửa hậu để tấn công vào máy chủ khi nó kết nối và đặc biệt hơn là rất nhiều ứng dụng độc hại (malware) mà người dùng nào cũng cảm thấy lo sợ.


Nói tóm lại một cách dễ hiểu nhất là thiết bị này không thể bảo vệ những dữ liệu của người dùng. Điều tạo nên sự tồi tệ nhất trên chiếc máy chính là các ứng dụng được tích hợp bên trong nó đến từ nhiều nguồn khác nhau và không có nguồn nào đảm bảo được các vấn đề bảo mật, khác hoàn toàn với tiêu chí của Apple là mang đến độ bảo mật tối đa mà cả các cơ quan chức năng như FBI cũng không thể tác động vào được.

Đó chính là lý do vì sao các ứng dụng mặc định của Apple như Đồng hồ, La bàn,...lại yêu cầu người dùng quyền được truy cập các dữ liệu riêng tư trong hệ thống mà có thể thấy nó không có sự liên quan nào với nhau như yêu cầu đọc được tin nhắn, truy cập quản lý file,...Có thể thấy, đây là một hoạt động hoàn toàn có chủ đích nhắm đến mục tiêu thu thập dữ liệu của người dùng.

Tại ứng dụng trình duyệt mặc định của Apple – Safari trên thiết bị này chứa 1 thư viện lưu trữ với những đoạn code cho phép các hacker có thể xâm nhập từ xa để phân tán mã độc, điều khiển thiết bị là lấy đi dữ liệu cần thiết cho mục đích của họ.

Nghiêm trọng hơn, một ứng dụng độc hại được ẩn giấu hoàn hảo sau cái tên LovelyFont để đánh lừa người dùng, trái với cái tên của nó, ứng dụng này có sẵn quyền truy cập vào tất cả tài nguyên bên trong thiết bị và từ đó tuồn ra ngoài những thông tin quan trọng như số IMEI, địa chỉ của máy, số seri hay những thông số quan trọng ra một server khác.

Chưa dừng lại tại đây, khi bạn đăng nhập iCloud trên thiết bị này, nó sẽ phát tán tài khoản của bạn ra toàn bộ hệ thống khiến bất kỳ dịch vụ hay ứng dụng nào cũng có thể đọc được.

Khi tiến hành mổ xẻ thiết bị này, anh chàng bất ngờ khi cảm thấy mình đang đi vào ngõ cụt, tức là anh có thể tháo nó ra nhưng hoàn toàn không biết được cách có thể lắp nó lại như cũ. Những chiếc vít bảo mật pentalobe mà chúng ta đã nhìn thấy trước đó thật chất không phải vít với thao tác vặn là có thể mở ra mà nó là hai chiếc đinh tán được lắp vào để tỏ ra giống nhất với iPhone X thực thụ chứ không có tác dụng cụ thể nào.


Khi mở bung thiết bị, nó được bật ra theo chiều ngang chứ không phải chiều dọc như những chiếc iPhone đã được phẫu thuật trước đây. Có lẽ chi tiết mà các nhà sản xuất Trung Quốc này làm giống nhất với chiếc iPhone X real chính là sự sắp xếp các thành phần bên trong tuy nhiên dưới con mắt của chuyên gia, sự xắp xếp các bộ phận bên trong thiết bị này vô cùng hời hợt và xuất hiện rất nhiều khoảng trống. Giữa những linh kiện là miếng nhựa được chen vào để giúp các bộ phận này không thể xê dịch được do kết nối không được chắc chắn. Bên trong thiết bị này chỉ tồn tại một chiếc vít duy nhất, còn lại là những chiếc đinh tán kim loại rẻ tiền.



Với những lý do trên đây có thể thấy, điều bạn cần làm đối với thiết bị này là tránh xa nó càng xa càng tốt, để bảo vệ an toàn cho bản thân bởi không biết được rằng thiết bị này có thể nổ tung bất cứ lúc nào, hơn hết là bảo vệ những dữ liệu riêng tư của mình tránh khỏi những kẻ xấu bên ngoài.

Nhất Minh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một lần nữa, độ bền của iPhone lại gây ấn tượng với thế giới

Nói một cách chính xác nhất thì ngoài thiết kế đẹp mắt, cấu hình mạnh mẽ không chịu thua kém bấy kỳ đối thủ nào trên thị trường và những tính năng cao cấp và thú vị được tích hợp bên trong thì độ bền cũng là một chi tiết khiến người dùng công nghệ lựa chọn iPhone thay vì những thiết bị đến từ những nhà sản xuất khác. Tất cả người dùng công nghệ, dù thích hay không thích iPhone đều phải thừa nhận một điều rằng độ hoàn thiện của những thiết bị này quá xuất sắc. Thực chất, việc Apple chăm chút cho từng đường nét, cấu tạo trên thiết bị của mình không còn là một điều xa lạ đối với cộng đồng công nghệ. Bất cứ chi tiết nào xuất hiện trên iPhone hay những thiết bị khác thuộc hệ sinh thái của hãng đều được tính toán theo một công thức nào đó để có được tỷ lệ hoàn hảo nhất. Minh chứng cho điều đó, chúng ta có thể nhìn thấy hầu như những thiết bị hiện nay trên làng di động đều sở hữu tai thỏ, tuy nhiên chưa có chiếc tai thỏ nào tạo được cảm giác thuận mắt cho người dùng như iPhone X của Tá

[HOT] Cập nhật lên iOS 12, hàng loạt iPhone biến thành cục gạch

Một tình huống nghiêm trọng đang xảy ra với người dùng Việt khi hàng loạt chiếc iPhone sau khi cập nhật lên phiên bản hệ điều hành iOS 12 mới nhất đều rơi vào trạng thái “bất động” khi thông báo “Không thể kích hoạt” hiện lên và biến thành một cục gạch đúng nghĩa. Theo đó, iOS 12 là phiên bản cập nhật mới nhất của hệ điều hành iOS dành cho iPhone và iPad, theo như giới thiệu của Apple cũng như các đánh giá của chuyên gia công nghệ lẫn người dùng khi trải nghiệm thực tế đều khẳng định rằng, iOS 12 giúp iPhone/ iPad hoạt động nhanh và mượt mà hơn, nhất là đối với những thiết bị thuộc thế hệ cũ hơn. Bên cạnh đó, thời lượng pin của thiết bị cũng được cải thiện đáng kể, chính vì thế, nhiều người dùng đã vô cùng hào hứng để cập nhật phiên bản này tuy nhiên đối với thị trường Việt Nam, một số người dùng sau khi cập nhật lên phiên bản mới đã báo cáo rằng iOS 12 đã khiến iPhone bị vô hiệu hóa và không thể sử dụng được. Cụ thể hơn, những chiếc iPhone này đã hiển thị thông báo “Khô

iPad Pro 2018 đạt điểm số cao kỷ lục tại AnTuTu

Chiếc máy tính bảng mới nhất của Apple là iPad Pro 2018 đang nhận được sự quan tâm to lớn của cộng đồng công nghệ, nguyên nhân là vì thiết bị này không những sở hữu một thiết kế hoàn toàn mới mang đến trải nghiệm cao cấp hơn cho người dùng mà bên cạnh đó, cấu hình của thiết bị cũng vượt trội hơn nhiều so với người tiền nhiệm. Theo đánh giá của các chuyên gia công nghệ, chiếc iPad Pro 2018 này sở hữu hiệu năng ngang sức với một chiếc máy tính xách tay cơ bản trên thị trường hiện nay. Nói sơ qua về ngoại hình của thiết bị này, iPad Pro 2018 sở hữu thiết kế viền mỏng với 4 cạnh đối xứng nhau, tại đây, nút Home bị loại bỏ và người dùng sử dụng các tác vụ hoàn toàn thông qua thao tác cử chỉ, ở viền trên là hệ thống camera trước, cảm biến phức tạp để hỗ trợ công nghệ nhận diện gương mặt 3D Face ID có khả năng nhận diện theo cả phương ngang lẫn phương dọc. iPad Pro 2018 sở hữu hai cổng kết nối thông minh để có thể kết nối với các thiết bị ngoại vi khác một cách thoải mái. Bên cạnh đó,