Như những gì chúng ta đang thấy, sau khi iPhone X của Apple
được trình làng vào ngày 12/09/2017 với thiết kế không viền + tai thỏ thì hàng
loạt những thiết bị sau này của làng di động đều “học hỏi” theo thiết kế này dù
trước đó đã lên tiếng chê bai thậm tệ.
Điểm tên những gương mặt phổ biến hiện nay trên thị trường sở
hữu thiết kế tai thỏ có: Huawei P20 Pro, Oppo F7, Vivo V9,... mới đây
nhất là OnePlus 6 và Xiaomi Mi 8 (tại đây) và sắp tới đây
là Google Pixel 3. Có thể thấy hiện nay chỉ duy nhất Samsung không đi theo trào
lưu mà đối thủ của mình tạo nên, tuy nhiên nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc này
cũng không thể nào giữ mãi thiết kế vô cực hiện tại của mình trên những chiếc
smartphone tương lai, buộc một là Samsung phải thuận theo thời thế, hai là hãng
phải tạo ra một xu hướng thiết kế mới nếu không muốn bị tụt hậu so với thị trường.
So với những thiết bị tai thỏ khác sau này, Xiaomi tạo ra được
sự khác biệt với thiết kế của mình khi có thể mang đến tính năng nhận diện
gương mặt 3D như Face ID của Apple, còn lại những nhà sản xuất xuất khác mang
tai thỏ lên chỉ để cho vui.
Tuy nhiên người dùng dù am hiểu hay không am hiểu công nghệ
cũng có thể dễ dàng nhận ra được một chi tiết mà các nhà sản xuất khác không thể
nào bắt chước được và đó là lý do vì sao iPhone
X vẫn là độc tôn trong làng di động hiện nay.
Chúng ta có thể tìm thấy ở những chiếc smartphone tai thỏ từ
tầm trung đến cao cấp, tất cả đều có thêm một “cái cằm”, hay nói chính xác hơn
là phần viền dưới có thể nhìn thấy rất rõ.
Nói thật, nếu Apple có thể hoàn thiện công nghệ của mình hơn
để ẩn giấu toàn bộ hệ thống Face ID bên dưới màn hình thì chắc chắn sẽ không có
tai thỏ, và đây cũng không phải là chủ đích của Apple và hãng sẽ không sử dụng
thiết kế này quá lâu trên những chiếc smartphone tương lai.
Theo thông tin gần đây đã tiết lộ, đội ngũ kỹ sư của Apple
đang làm việc cật lực để có thể tối ưu hóa màn hình hiển thị trên những chiếc
smartphone tương lai, bằng chứng mạnh mẽ cho việc tai thỏ sẽ sớm bị loại bỏ.
Apple vốn được biết đến là một nhà sản xuất không làm thì thôi, đã làm thì phải
đến nơi đến chốn và thực sự hoàn hảo.
Hiện tại, Apple đang vượt trội hơn những nhà sản xuất khác ở
phần viền dưới gần như không có, vì vậy hãng chỉ cần nghiên cứu thành công cách
tối ưu hóa những trang bị trên thiết bị của mình thì chắc chắn một chiếc
smartphone không viền thực thụ sẽ ra đời và ở thời điểm đó, những nhà sản xuất
khác chắc chắn cũng vẫn đang còn loay hoay với tai thỏ và “cái cằm” bên dưới.
Thực sự, “cái cằm” này không liên quan đến công nghệ mà
nguyên nhân chính là do chi phí. Lý do iPhone X được kinh doanh với giá lên đến
1000 USD không chỉ đơn giản là nó được trang bị hệ thống camera TrueDepth để phục
vụ cho tính năng nhận diện gương mặt 3D Face ID mà là do giá bán của tấm nền
màn hình OLED mà nó được trang bị.
Có thể dễ dàng nhận thấy, một tấm nền AMOLED được trang bị
trên smartphone của Samsung chỉ có giá khoảng 79 USD nhưng con số này với màn
hình OLED của iPhone X lại lên đến 110 USD. Một khung giá cao hơn gấp 2, 3 lần
so với màn hình mà những nhà sản xuất khác đang trang bị cho thiết bị của mình
và đây là một con số nằm ngoài khả năng của Xiaomi, Huawei hay Oppo/ Vivo.
Vì sao nó lại có giá lên đến 110 USD? Bởi những chi tiết được
ẩn giấu bên trong mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Màn hình
OLED của iPhone X có độ cong ở 4 cạnh và uốn gập được vào trong, chính vì công
nghệ đặc biệt này, phần màn hình của iPhone X thực chất đã trồi khỏi thân máy
và đặc biệt tại đây, nó chứa đựng cả chip cảm ứng của Broadcom và chip quản lý
điện năng của STMicro. Với thiết kế này, nói không ngoa khi nhận định rằng iPhone X của Apple là một
siêu phẩm về mặt kỹ nghệ chế tác.
Có thể thấy, các nhà sản xuất khác đã lọt gọn gẽ vào cái bẫy
mà Apple giăng ra bởi thực sự người dùng không hề thích tai thỏ, họ thích một
thiết kế không viền hơn, chính vì thế những nhà sản xuất khác đã tích hợp tính
năng ẩn giấu tai thỏ để chiều lòng người dùng của mình.
Tai thỏ xấu, “cái cằm” ở dưới còn xấu hơn, nhưng quan trọng
hơn tất cả, chi phí sản xuất mới chính là yếu tố quyết định, vì vậy các nhà sản
xuất Android không có sự lựa chọn nào khác nếu không muốn sập tiệm.
Mặc định chiến lược mà các nhà sản xuất trên đưa ra chính là
một mức giá cạnh tranh trên một thiết bị cấu hình tốt để tiếp cận được nhiều đối
tượng khách hàng, việc mang lên thiết bị màn hình OLED công nghệ mà Apple đang
sử dụng sẽ đội giá sản phẩm lên rất nhiều và những khách hàng mục tiêu của hãng
cũng không có khả năng mua sắm với chi phí đó, vì vậy, nếu trang bị tính năng
này, một là họ phải chịu lỗ, hai là phải đầu tư mạnh vào truyền thông để có thể
lấy lại vốn chứ chưa nói đến vấn đề lợi nhuận.
Tất nhiên, nếu muốn ăn thua đủ với Apple, các nhà sản xuất
này vẫn có thể đặt hàng màn hinh OLED cao từ Samsung tuy nhiên với những thất bại
rõ ràng trước mắt, không có gì chứng minh một chiếc smartphone đắt tiền của họ
có thể thành công trong khi hiện nay, ai cũng dễ dàng nhận thấy Apple vẫn là bá
chủ của phân khúc cao cấp với giá bán trung bình lên đến 700 USD và doanh số đứng
thứ 2 thế giới. Vậy tại sao họ phải liều lĩnh trong một cuộc chiến mà mình đã
chắc chắn nắm phần thua?
Chắc chắn không chỉ quá khứ, hiện tại và tương lai, những
chiếc smartphone Android được ra mắt vẫn là thiết kế tai thỏ cùng chiếc cằm, vì
vậy, cả làng công nghệ đang chờ đợi, bao giờ Apple sẽ đưa ra cú chốt hạ cho sự
việc này ?
Nhất Minh
Nhận xét
Đăng nhận xét