Chuyển đến nội dung chính

Bàn về tai thỏ: cái bẫy hoàn hảo mà Apple giăng ra cho các nhà sản xuất khác


Như những gì chúng ta đang thấy, sau khi iPhone X của Apple được trình làng vào ngày 12/09/2017 với thiết kế không viền + tai thỏ thì hàng loạt những thiết bị sau này của làng di động đều “học hỏi” theo thiết kế này dù trước đó đã lên tiếng chê bai thậm tệ.



Điểm tên những gương mặt phổ biến hiện nay trên thị trường sở hữu thiết kế tai thỏ có: Huawei P20 Pro, Oppo F7, Vivo V9,... mới đây nhất là OnePlus 6 và Xiaomi Mi 8 (tại đây) và sắp tới đây là Google Pixel 3. Có thể thấy hiện nay chỉ duy nhất Samsung không đi theo trào lưu mà đối thủ của mình tạo nên, tuy nhiên nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc này cũng không thể nào giữ mãi thiết kế vô cực hiện tại của mình trên những chiếc smartphone tương lai, buộc một là Samsung phải thuận theo thời thế, hai là hãng phải tạo ra một xu hướng thiết kế mới nếu không muốn bị tụt hậu so với thị trường.


So với những thiết bị tai thỏ khác sau này, Xiaomi tạo ra được sự khác biệt với thiết kế của mình khi có thể mang đến tính năng nhận diện gương mặt 3D như Face ID của Apple, còn lại những nhà sản xuất xuất khác mang tai thỏ lên chỉ để cho vui.

Tuy nhiên người dùng dù am hiểu hay không am hiểu công nghệ cũng có thể dễ dàng nhận ra được một chi tiết mà các nhà sản xuất khác không thể nào bắt chước được và đó là lý do vì sao iPhone X vẫn là độc tôn trong làng di động hiện nay.

Chúng ta có thể tìm thấy ở những chiếc smartphone tai thỏ từ tầm trung đến cao cấp, tất cả đều có thêm một “cái cằm”, hay nói chính xác hơn là phần viền dưới có thể nhìn thấy rất rõ.

Nói thật, nếu Apple có thể hoàn thiện công nghệ của mình hơn để ẩn giấu toàn bộ hệ thống Face ID bên dưới màn hình thì chắc chắn sẽ không có tai thỏ, và đây cũng không phải là chủ đích của Apple và hãng sẽ không sử dụng thiết kế này quá lâu trên những chiếc smartphone tương lai.



Theo thông tin gần đây đã tiết lộ, đội ngũ kỹ sư của Apple đang làm việc cật lực để có thể tối ưu hóa màn hình hiển thị trên những chiếc smartphone tương lai, bằng chứng mạnh mẽ cho việc tai thỏ sẽ sớm bị loại bỏ. Apple vốn được biết đến là một nhà sản xuất không làm thì thôi, đã làm thì phải đến nơi đến chốn và thực sự hoàn hảo.

Hiện tại, Apple đang vượt trội hơn những nhà sản xuất khác ở phần viền dưới gần như không có, vì vậy hãng chỉ cần nghiên cứu thành công cách tối ưu hóa những trang bị trên thiết bị của mình thì chắc chắn một chiếc smartphone không viền thực thụ sẽ ra đời và ở thời điểm đó, những nhà sản xuất khác chắc chắn cũng vẫn đang còn loay hoay với tai thỏ và “cái cằm” bên dưới.

Thực sự, “cái cằm” này không liên quan đến công nghệ mà nguyên nhân chính là do chi phí. Lý do iPhone X được kinh doanh với giá lên đến 1000 USD không chỉ đơn giản là nó được trang bị hệ thống camera TrueDepth để phục vụ cho tính năng nhận diện gương mặt 3D Face ID mà là do giá bán của tấm nền màn hình OLED mà nó được trang bị.

Có thể dễ dàng nhận thấy, một tấm nền AMOLED được trang bị trên smartphone của Samsung chỉ có giá khoảng 79 USD nhưng con số này với màn hình OLED của iPhone X lại lên đến 110 USD. Một khung giá cao hơn gấp 2, 3 lần so với màn hình mà những nhà sản xuất khác đang trang bị cho thiết bị của mình và đây là một con số nằm ngoài khả năng của Xiaomi, Huawei hay Oppo/ Vivo.


Vì sao nó lại có giá lên đến 110 USD? Bởi những chi tiết được ẩn giấu bên trong mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Màn hình OLED của iPhone X có độ cong ở 4 cạnh và uốn gập được vào trong, chính vì công nghệ đặc biệt này, phần màn hình của iPhone X thực chất đã trồi khỏi thân máy và đặc biệt tại đây, nó chứa đựng cả chip cảm ứng của Broadcom và chip quản lý điện năng của STMicro. Với thiết kế này, nói không ngoa khi nhận định rằng iPhone X của Apple là một siêu phẩm về mặt kỹ nghệ chế tác.

Có thể thấy, các nhà sản xuất khác đã lọt gọn gẽ vào cái bẫy mà Apple giăng ra bởi thực sự người dùng không hề thích tai thỏ, họ thích một thiết kế không viền hơn, chính vì thế những nhà sản xuất khác đã tích hợp tính năng ẩn giấu tai thỏ để chiều lòng người dùng của mình.

Tai thỏ xấu, “cái cằm” ở dưới còn xấu hơn, nhưng quan trọng hơn tất cả, chi phí sản xuất mới chính là yếu tố quyết định, vì vậy các nhà sản xuất Android không có sự lựa chọn nào khác nếu không muốn sập tiệm.


Mặc định chiến lược mà các nhà sản xuất trên đưa ra chính là một mức giá cạnh tranh trên một thiết bị cấu hình tốt để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, việc mang lên thiết bị màn hình OLED công nghệ mà Apple đang sử dụng sẽ đội giá sản phẩm lên rất nhiều và những khách hàng mục tiêu của hãng cũng không có khả năng mua sắm với chi phí đó, vì vậy, nếu trang bị tính năng này, một là họ phải chịu lỗ, hai là phải đầu tư mạnh vào truyền thông để có thể lấy lại vốn chứ chưa nói đến vấn đề lợi nhuận.

Tất nhiên, nếu muốn ăn thua đủ với Apple, các nhà sản xuất này vẫn có thể đặt hàng màn hinh OLED cao từ Samsung tuy nhiên với những thất bại rõ ràng trước mắt, không có gì chứng minh một chiếc smartphone đắt tiền của họ có thể thành công trong khi hiện nay, ai cũng dễ dàng nhận thấy Apple vẫn là bá chủ của phân khúc cao cấp với giá bán trung bình lên đến 700 USD và doanh số đứng thứ 2 thế giới. Vậy tại sao họ phải liều lĩnh trong một cuộc chiến mà mình đã chắc chắn nắm phần thua?
Chắc chắn không chỉ quá khứ, hiện tại và tương lai, những chiếc smartphone Android được ra mắt vẫn là thiết kế tai thỏ cùng chiếc cằm, vì vậy, cả làng công nghệ đang chờ đợi, bao giờ Apple sẽ đưa ra cú chốt hạ cho sự việc này ?

Nhất Minh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Một lần nữa, độ bền của iPhone lại gây ấn tượng với thế giới

Nói một cách chính xác nhất thì ngoài thiết kế đẹp mắt, cấu hình mạnh mẽ không chịu thua kém bấy kỳ đối thủ nào trên thị trường và những tính năng cao cấp và thú vị được tích hợp bên trong thì độ bền cũng là một chi tiết khiến người dùng công nghệ lựa chọn iPhone thay vì những thiết bị đến từ những nhà sản xuất khác. Tất cả người dùng công nghệ, dù thích hay không thích iPhone đều phải thừa nhận một điều rằng độ hoàn thiện của những thiết bị này quá xuất sắc. Thực chất, việc Apple chăm chút cho từng đường nét, cấu tạo trên thiết bị của mình không còn là một điều xa lạ đối với cộng đồng công nghệ. Bất cứ chi tiết nào xuất hiện trên iPhone hay những thiết bị khác thuộc hệ sinh thái của hãng đều được tính toán theo một công thức nào đó để có được tỷ lệ hoàn hảo nhất. Minh chứng cho điều đó, chúng ta có thể nhìn thấy hầu như những thiết bị hiện nay trên làng di động đều sở hữu tai thỏ, tuy nhiên chưa có chiếc tai thỏ nào tạo được cảm giác thuận mắt cho người dùng như iPhone X của Tá

[HOT] Cập nhật lên iOS 12, hàng loạt iPhone biến thành cục gạch

Một tình huống nghiêm trọng đang xảy ra với người dùng Việt khi hàng loạt chiếc iPhone sau khi cập nhật lên phiên bản hệ điều hành iOS 12 mới nhất đều rơi vào trạng thái “bất động” khi thông báo “Không thể kích hoạt” hiện lên và biến thành một cục gạch đúng nghĩa. Theo đó, iOS 12 là phiên bản cập nhật mới nhất của hệ điều hành iOS dành cho iPhone và iPad, theo như giới thiệu của Apple cũng như các đánh giá của chuyên gia công nghệ lẫn người dùng khi trải nghiệm thực tế đều khẳng định rằng, iOS 12 giúp iPhone/ iPad hoạt động nhanh và mượt mà hơn, nhất là đối với những thiết bị thuộc thế hệ cũ hơn. Bên cạnh đó, thời lượng pin của thiết bị cũng được cải thiện đáng kể, chính vì thế, nhiều người dùng đã vô cùng hào hứng để cập nhật phiên bản này tuy nhiên đối với thị trường Việt Nam, một số người dùng sau khi cập nhật lên phiên bản mới đã báo cáo rằng iOS 12 đã khiến iPhone bị vô hiệu hóa và không thể sử dụng được. Cụ thể hơn, những chiếc iPhone này đã hiển thị thông báo “Khô

iPad Pro 2018 đạt điểm số cao kỷ lục tại AnTuTu

Chiếc máy tính bảng mới nhất của Apple là iPad Pro 2018 đang nhận được sự quan tâm to lớn của cộng đồng công nghệ, nguyên nhân là vì thiết bị này không những sở hữu một thiết kế hoàn toàn mới mang đến trải nghiệm cao cấp hơn cho người dùng mà bên cạnh đó, cấu hình của thiết bị cũng vượt trội hơn nhiều so với người tiền nhiệm. Theo đánh giá của các chuyên gia công nghệ, chiếc iPad Pro 2018 này sở hữu hiệu năng ngang sức với một chiếc máy tính xách tay cơ bản trên thị trường hiện nay. Nói sơ qua về ngoại hình của thiết bị này, iPad Pro 2018 sở hữu thiết kế viền mỏng với 4 cạnh đối xứng nhau, tại đây, nút Home bị loại bỏ và người dùng sử dụng các tác vụ hoàn toàn thông qua thao tác cử chỉ, ở viền trên là hệ thống camera trước, cảm biến phức tạp để hỗ trợ công nghệ nhận diện gương mặt 3D Face ID có khả năng nhận diện theo cả phương ngang lẫn phương dọc. iPad Pro 2018 sở hữu hai cổng kết nối thông minh để có thể kết nối với các thiết bị ngoại vi khác một cách thoải mái. Bên cạnh đó,